Thương hiệu Skoda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Ngày 23/9/2023 tại Hà Nội, thương hiệu ô tô Skoda chính thức ra mắt tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác giữa TC Motor và Skoda Auto, kể từ khi hai bên chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược vào tháng 10/2022.

blank

Một hành trình triển vọng của hai doanh nghiệp 

Phát triển theo Chiến lược ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, trong tầm nhìn mở rộng lĩnh vực công nghiệp ô tô của Tập đoàn Thành Công (TC Group), TC Motor với nền tảng bề dày về kinh nghiệm trong ngành ô tô đã hợp tác với Skoda Auto để phân phối và sản xuất, lắp ráp các sản phẩm ô tô Skoda tại Việt Nam, đưa đến cho người tiêu dùng Việt Nam thêm những sản phẩm chất lượng từ thế giới.

Sau hơn 1 năm kể từ khi xác lập mối quan hệ hợp tác chiến lược, hai bên đã nhanh chóng triển khai các kế hoạch công việc và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó sự kiện ra mắt thương hiệu Skoda tại Việt Nam là dấu mốc lớn, một sự khởi đầu tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác.

TC Motor xác định 3 trụ cột chính trong chiến lược phát triển thương hiệu Skoda tại Việt Nam, đó là phát triển hệ thống phân phối, lựa chọn dải sản phẩm độc đáo và đầu tư phát triển nhà máy trong nước.

Theo đó, TC Motor đã xây dựng kế hoạch và hiện đang triển khai phát triển hệ thống đại lý trên khắp cả 3 miền Bắc – Trung – Nam, thông qua 4 mục tiêu: Gia tăng hệ thống đại lý 4S Ủy quyền, tiến tới đạt 30 đại lý vào năm 2027; Áp dụng công nghệ thông tin để số hóa hoạt động đại lý; Thiết lập và chuẩn hóa bộ máy nhân sự và Thiết lập quy trình tiêu chuẩn tại đại lý. Đây là các công tác trọng tâm nhằm phát triển một hệ thống đại lý hoàn toàn mới nhưng chất lượng dịch vụ hàng đầu dành cho người Việt, nhất quán với chất lượng dịch vụ tại các đại lý Skoda toàn cầu.

blank

Ông Lê Độ – Tổng Giám đốc Skoda Việt Nam chia sẻ về chiến lược phát triển thương hiệu Skoda tại Việt Nam

Về kế hoạch phát triển sản phẩm, bên cạnh các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu, TC Motor sẽ hợp tác cùng Skoda Auto về công nghệ để sản xuất, lắp ráp trong nước ngay tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, thuộc Tổ hợp công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng, Khu công nghiệp Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư. Đây cũng là nhà máy Skoda đầu tiên tại Đông Nam Á.

Nhà máy có diện tích xây dựng 36,5 hecta, công suất thiết kế 120.000 xe/năm, toàn bộ dây chuyền sản xuất bên trong nhà máy áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu của Skoda Auto toàn cầu. Dự kiến, những chiếc xe Skoda đầu tiên được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam sẽ xuất xưởng vào cuối năm 2024, đầu năm 2025. Các dòng xe được lựa chọn lắp ráp tại đây hướng tới các phân khúc SUV và Sedan hạng B phù hợp với thị hiếu và xu hướng của người Việt, và sẽ mở rộng sang các dòng xe điện thân thiện với môi trường sau năm 2026.

blank

Toàn cảnh dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tính đến tháng 9/2023

TC Motor cũng sẽ phối hợp với Skoda Auto để phát triển các hoạt động phụ trợ nhằm nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, trước mắt tập trung tại Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng, thành phố Hạ Long do TC Group làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu khoảng 500 triệu USD. Việc đa dạng hóa sản phẩm và tiến hành sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh tại sẽ giúp thương hiệu Skoda phát triển lâu dài tại Việt Nam, cũng như tạo ra công ăn việc làm, đóng góp lớn cho ngân sách địa phương và đất nước.

Chia sẻ về việc lựa chọn TC Motor làm đối tác chiến lược tại Việt Nam và Đông Nam Á, ông Martin Jahn, Thành viên Hội đồng Quản trị phụ trách Bán hàng và Tiếp thị của Skoda Auto khẳng định: Việt Nam là thị trường tiềm năng và hấp dẫn đối với Skoda Auto khi đưa ra chiến lược quốc tế hóa. Bên cạnh những mối liên kết bền chặt dài lâu giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, Skoda Auto hoàn toàn bị thuyết phục bởi sự ổn định của thị trường, cũng như dư địa phát triển lớn trong lĩnh vực ô tô. Trong đó, TC Motor với nhiều thế mạnh trong nền tảng hạ tầng, phân phối và sự thấu hiểu thị trường sâu sắc là đối tác đồng hành tin cậy của Skoda tại địa phương để hiện thực hóa tầm nhìn và chiến lược phát triển chung tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

blank

Ông Martin Jahn, Thành viên Hội đồng Quản trị phụ trách Bán hàng và Tiếp thị của Skoda Auto

Biểu tượng hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Skoda Auto là một thương hiệu có lịch sử lâu đời, là biểu tượng của truyền thống kỹ thuật cơ khí – niềm tự hào của Cộng hòa Séc. Do đó, khi TC Motor và Skoda Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mối quan hệ hợp tác này đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ hai nước.

Sự kiện ra mắt thương hiệu Skoda với tuổi đời 128 năm không chỉ đánh dấu một sự hợp tác đầy tiềm năng giữa hai doanh nghiệp đại diện hai quốc gia Á – Âu, mà còn là lời khẳng định cho mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc. Mối quan hệ hữu nghị bền chặt này sẽ nhịp cầu nối thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các thành viên của EVFTA, khi Cộng hòa Séc là một thành viên của Liên minh Châu Âu.

Bày tỏ sự vui mừng khi thương hiệu ô tô lâu đời của Cộng hòa Séc chính thức có mặt tại Việt Nam, Ngài Hynek Kmonicek, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho biết, tình hữu nghị lâu đời, gắn bó sâu sắc và được bồi đắp hơn 7 thập kỷ qua giữa hai quốc gia là nền móng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác lâu bền giữa TC Motor và Skoda Auto. “Sự kiện ra mắt thương hiệu Skoda tại Việt Nam đã vươn tầm vượt qua một sự kiện kinh doanh, trở thành sự khởi đầu của một chương mới, một giấc mơ chung, một lời khẳng định về sức mạnh của sự hợp tác giữa Việt Nam – Cộng hòa Séc”, Ngài Đại sứ khẳng định.

blank

Ngài Hynek Kmonicek – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam

Cũng tại sự kiện ra mắt thương hiệu Skoda tại Việt Nam, TC Motor đã giới thiệu tới khách hàng hai mẫu xe SUV đầu tiên được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu là Karoq và Kodiaq. Được thừa hưởng nhiều ưu thế vượt trội từ tập đoàn mẹ Volkswagen, các mẫu xe Skoda được ứng dụng những nền tảng công nghệ hiện đại ứng dụng chung cho nhiều thương hiệu cao cấp khác của Tập đoàn Volkswagen như động cơ, khung gầm, hộp số… Những lợi thế này sẽ giúp các mẫu xe Skoda nhanh chóng chinh phục khách hàng Việt Nam và xa hơn là thị trường Đông Nam Á.

blank

Skoda Karoq

blank

Skoda Kodiaq