Bùi Tùng Lâm (Hyundai Đông Đô) – “Hãy làm những việc bình thường bằng lòng say mê phi thường”

Năm 2022, Hyundai Đông Đô vinh hạnh được Hyundai Motor và Hyundai Thành Công trao thưởng ”Giải nhì hạng mục Tư vấn bán hàng” của TVBH Bùi Tùng Lâm trong Hội thi tay nghề toàn cầu 2022 do Hyundai Motor tổ chức. Và hôm nay, Ban Biên tập TC Group Life đã có buổi trò chuyện cùng anh Bùi Tùng Lâm, để có thể hiểu thêm về anh và lắng nghe những chia sẻ về Hội thi.

Trước tiên, xin cảm ơn anh đã dành thời gian tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Anh có thể giới thiệu 1 chút về bản thân và công việc hiện tại ạ!

Lời đầu tiên, Tôi xin gửi lời chào trân trọng nhất đến Ban lãnh đạo Tập đoàn Thành Công, Ban lãnh đạo Hyundai Thành Công Việt Nam, và toàn thể CBNV Tập đoàn. Tôi xin tự giới thiệu, tôi tên là Bùi Tùng Lâm, 32 tuổi, hiện đang công tác tại Hyundai Đông Đô, vị trí Tư vấn bán hàng. Rất vui hôm nay được chia sẻ đôi điều về bản thân tới tất cả mọi người.

blank
Anh Bùi Tùng Lâm – Tư vấn bán hàng Hyundai Đông Đô

Vâng, trước tiên anh có thể giới thiệu đôi nét về Hội thi tay nghề toàn cầu 2022 do Hyundai Motor tổ chức không ạ?
Hội thi Hyundai CXC- Hyundai Customer Experience Championship được Hyundai Motor Corp (HMC) tổ chức thường niên theo hình thức trực tuyến. Năm 2022 là năm thứ 2 hội thi nay được tổ chức. Đây là cuộc thi giúp Tư vấn bán hàng (TVBH) và Cố vấn dịch vụ (CVDV) của đại lý thực hành 5 tiêu chí H.E.A.R.T (Thân thiện- Đồng cảm- Thấu hiểu-Tôn trọng- Cám ơn) thông qua các cử chỉ, lời nói, hành động và tác phong của mình, áp dụng trong quy trình tiếp đón khách hàng để nâng cao trải nghiệm và đem lại sự hài lòng khách hàng khi tới Đại lý Hyundai.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi này, anh có gặp khó khăn gì hay không?
Hội thi Customer Experience Championship (CXC) năm 2022 của Hyundai Toàn cầu là một thử thách lớn, với hơn 13,500 thí sinh từ 85 quốc gia. Trước một hội thi lớn như vậy, mình không tránh khỏi tâm lý lo lắng và choáng ngợp với quy mô của hội thi. Khó khăn nhất có lẽ làm xây dựng kịch bản của phần thi sao cho đúng với tiêu chí khắt khe của HMC, và thực hiện phần thi trôi chảy nhất có thể.

Tuy nhiên tôi may mắn được HTV gửi tài liệu hướng dẫn chi tiết, dựa theo tài liệu đó để xây dựng kịch bản thi sát nhất với các tiêu chí của Hội thi. Và có một điều vô cùng may mắn nữa, trong Hội thi Hyundai CXC 2021 thì Hyundai Đông Đô cũng đã bất ngờ giành Giải nhì Tư vấn bán hàng, nên ekip thực hiện bài thi đã có sự đúc kết chia sẻ kinh nghiệm từ phần thi của TVBH năm trước để giúp tôi thực hiện tốt phần thi năm nay của mình.

Sau cuộc thi, anh nhận được bài học gì sau quá trình nỗ lực, cố gắng hết mình?

Có một câu nói mà tôi rất tâm đắc, luôn lấy nó làm quan điểm trong công việc ‘”Hãy làm những việc bình thường bằng lòng say mê phi thường”. Vì đây là phần thi thể hiện quy trình đón tiếp khách hàng, chính là một phần lớn trong công việc của tôi, nên tôi không nghĩ mình đang thi mà luôn nghĩ mình đang tiếp khách hàng yêu quý như thường ngày vẫn làm. Bình thường tiếp khách hàng ra sao thì chỉ cần thể hiện lại đúng như thế. Với một TVBH thì đón tiếp khách hàng, tư vấn cho khách hàng, mang lại trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời vừa là công việc nhưng cũng vừa là đam mê. Tiếp khách hàng tốt thì sẽ có thành công trong công việc TVBH. Đồng thời qua phần thi của mình, tôi cũng tự rút kinh nghiệm thêm cho bản thân về các cử chỉ, lời nói, hành động và tác phong của mình để cải thiện kỹ năng công viêc. Giúp phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Hãy yêu công việc của mình, và thực hiện nó bằng lòng đam mê, thành công nhất định sẽ đến.

blank
Anh Tùng Lâm tư vấn khách hàng

Sức mạnh đồng đội trong cuộc thi này là một yếu tố vô cùng quan trọng, anh có thể chia sẻ một chút về tập thể Hyundai Đông Đô được không ạ?

Bạn không thể đi xa nếu chỉ đi một mình, để phục vụ cho Hội thi năm nay, Ban lãnh đạo đại lý, quản lý Phòng bán hàng đã thành lập một team gồm nhiều bộ phận và các cá nhân: Marketing, đào tạo, anh chị em TVBH nhiều kinh nghiệm. Cùng nhau ngồi lại, nghiên cứu đề thi, xây dựng kịch bản, các phân đoạn, cách diễn tả từng tiêu chí sao cho đúng nhất.

Tôi may mắn và vinh dự khi được lựa chọn là đại diện Hyundai Đông Đô tham gia hội thi, mặc dù Phòng bán hàng còn có rất nhiều anh chị em nhiều kinh nghiệm hơn tôi. Và để đáp lại sự tin tưởng đó, tôi đã rất nghiêm túc trong quá trình thực hiện phần thi của mình. Được đại diện cho Hyundai Thành Công tham gia hội thi khu vực và đạt được giải thưởng là điều vô cùng vui mừng và bất ngờ đối cá nhân tôi. Giải thưởng này là dành cho toàn bộ team hỗ trợ, đồng đội, đồng nghiệp của tôi tại Hyundai Đông Đô. Nếu không có mọi người cùng suy nghĩ, đóng góp ý kiến và công sức thì chắc chắn rất khó để tôi đạt được giải thưởng này.

Vậy trong suốt thời gian tham gia Hội thi, chắc hẳn có rất nhiều kỉ niệm, anh Tùng Lâm hãy kể lại một vài kỉ niệm đáng nhớ nhé!

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình tham gia hội thi, đó là những buổi thảo luận đến tối muộn. Sau một ngày làm việc áp lực và nhiều công việc, mọi người đã gác lại nhiều công việc cá nhân và gia đình để ngồi lại với nhau thảo luận. Sự đồng tâm hiệp lực thật quý giá. Rồi khi thực hiện phần thi, chúng tôi phải tranh thủ những phút nghỉ trưa hay những lúc có thể gác lại các công việc khác, thậm chí thưc hiện đến tối muộn, tranh thủ từng lúc để cùng thực hiện. Những lúc cùng nhau xem lại video luyện tập, để rút kinh nghiệm và thay đổi kịp thời cũng rất vui vẻ. Mệt nhưng thật vui, tôi sẽ không bao giờ quên những phút giây ý nghĩa đó.

blank

Cuối cùng, anh hãy gửi một lời gửi gắm tới các TVBH, CBNV Huyndai Đông Đô nói riêng và Tập đoàn Thành Công nói chung nhé!

Giai đoạn đầu năm mới, sau Tết nguyên đán luôn khó khăn với công tác bán hàng. Khai thác khách hàng khó, tâm lý khách hàng cũng sẽ đắn đo nhiều hơn khi quyết định. Nhưng với các chính sách hỗ trợ bán hàng kịp thời, hợp lý của Hyundai Thành Công Việt Nam, chắc chắn anh em TVBH sẽ cải thiện và duy trì được doanh số bán hàng tốt.

Một lần nữa, tôi xin được gửi lời chúc tốt đẹp nhất  tới các TVBH nói chung, CBNV Huyndai Đông Đô và Tập đoàn Thành Công nói chung. Chúc mọi người sức khỏe tốt để thực hiện tốt công việc của mình. Hãy luôn lao động bằng lòng say mê, hãy luôn yêu công việc của mình. Từng cá nhân làm tốt công việc của mình, thì chắc chắn Tập đoàn Thành Công sẽ càng lớn mạnh. Chúng ta, là người Thành Công. Hãy luôn tự hào được cùng nhau làm việc trong một trong    những Tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Cuối cùng, chúc toàn thể CBNV luôn luôn Thành Công trong mọi công việc.

Xin cám ơn anh Tùng Lâm đã tham gia buổi trò chuyện. Chúc anh nhiều sức khỏe, nhiều thành tích mới trong năm 2023!